Viết hợp đồng đặt Cọc, các loại giấy tờ và những lưu ý quan trọng khi giao dịch nhà đất

Trong quá trình giao dịch nhà đất, khi tìm được sản phẩm đẹp giá hợp lý, vị trí ổn, vừa gặp đã ưng, hàng ngộp… thì phải “chốt gấp”.


Ngày đăng: 04/01/2023 9:45:29 SA
Thời gian: 09:45

Trong tình huống này quý anh/chị sẽ có ba trường hợp thường xảy ra để sở hữu BĐS như sau:

1. Cọc công chứng, đây là kiểu đặt cọc hay xảy ra với các giao dịch lần đầu của người mua mới và môi giới mới vào nghề hoặc những sản phẩm có giá trị giao dịch lớn để đảm bảo an toàn về mặt pháp lý.
2. Cọc viết tay, có sử dụng mẫu giấy viết cọc hoặc đôi bên tự soạn mẫu hợp đồng theo ý của các bên và có người làm chứng.
3. Đi công chứng chuyển nhượng, chồng đủ số tiền để sang tên luôn cho bên  mua mà không cần qua bước đặt cọc.
Trong quá trình đặt cọc sẽ phát sinh một vài vấn đề, mà qua bài viết này Trung Hiếu chia sẻ đến bên mua, bên bán, làm chứng và anh chị môi giới BĐS được rõ hơn.
- Cọc công chứng: sẽ phát sinh thêm một khoản chi phí tại phòng công chứng, phí này thường sẽ dựa vào giá trị đặt cọc đã ghi trong hợp đồng.

Mẫu hợp đồng đặt cọc nhà đất

Mẫu hợp đồng đặt cọc nhà đất

- Cọc viết tay: ở đây Trung Hiếu chỉ đề cập những điểm chính cần lưu ý.
1. Danh tính chủ sở hữu của bên bán và bên mua BĐS: Giấy viết cọc thường có hai phần bên A và bên B, thường bên bán sẽ là bên A còn bên B sẽ là bên mua, những mẫu hợp đồng  nhà đất Trung Hiếu sử dụng sẽ có bên C là bên là chứng.
2. Bên bán và mua cần kiểm tra kỹ chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số tờ, số thửa, diện tích, ngày vào sổ, ngày cấp giấy chứng nhận… khi ghi vào giấy cọc.

Xem thêm >> Đi mua đất Củ Chi gồm các bước và quy trình gì ?
Phần thỏa thuận đặt cọc, anh/chị chú ý những điều sau:
1. Mục tài sản đặt cọc cả hai bên cần xem kỹ có đúng số tờ, số thửa, địa chỉ BĐS có đúng hay không để kịp thời điều chỉnh khi có sai sót, bên cạnh đó phải xem đúng diện tích ghi trên sổ hồng hoặc sổ đỏ.
2. Thỏa thuận giá bán, chuyển nhượng: đây là phần môi giới ghi chính xác giá mua, bán cũng như số tiền đặt cọc, và phần tiền còn lại. Ví dụ: bên A bán lô đất cho bên B với giá 500 triệu và cọc trước 100 triệu, còn lại 400 triệu, phần này vừa ghi cả số và bằng chữ.
3. Thời hạn đặt cọc và thanh toán: đây là thời gian bên mua chuẩn bị lượng tiền cần thiết để ký chuyển nhượng tại phòng công chứng có thẩm quyền (thường là 30 ngày sau ngày cọc) ví dụ ngày cọc là ngày 12/12/2022 ngày công chứng sang tên cho bên mua sẽ là ngày 11/01/2022
*Khoảng thời gian này nhanh hay chậm còn do thỏa thuận của các bên liên quan.
4. Thỏa thuận về thuế và các loại phí: các chi phí như phí công chứng, thuế thu nhập cá nhân, thuế phi nông nghiệp thường sẽ do bên bán chịu trách nhiệm thanh toán, phần phí trước bạ sẽ thuộc về bên mua (gọi thân thuộc là thuế phí bên nào bên này đóng),
*Phí dịch vụ sang tên sẽ tùy thỏa thuận, nếu cần bên thứ 3 thực hiện để tiết kiệm thời gian (thường giao động từ 3,5 triệu đến 5 triệu tại khu vực Củ Chi).
5. Cam kết chung: thường phần này xác nhận bên bán cam kết không có tranh chấp, khiếu nại thưa kiện liên quan tới BĐS ghi trong HĐ này, gắn trách nhiệm của bên mua BĐS nếu trong thời gian thỏa thuận không tiến hành công chứng chuyển nhượng thì sẽ mất phần tiền cọc đó, hoặc ngược lại bên bán BĐS không thực hiện giao dịch sẽ bồi thường ngược lại cho bên mua BĐS là bao nhiêu tiền, thời gian thực hiện bồi thường là bao lâu.
Cuối cùng là phần ký tên và lăn tay của bên mua và bán, kèm theo phần làm chứng của bên thứ 3 (thường là môi giới).

Hợp đồng đặt cọc có 3 liên

Hợp đồng đặt cọc có 3 liên

Một số loại giấy tờ cần mang theo khi thực hiện chuyển nhượng tại phòng công chứng:
1. Sổ đỏ hoặc sổ hồng bản gốc.
2. Người mua và bán BĐS mang theo căn cước công dân, CMND, hộ khẩu để nhân viên phòng công chứng kiểm tra, đối chiếu…
3. Nếu một hoặc hai bên mua và bán BĐS đều đang trong tình trạng đã kết hôn, yêu cầu có đủ vợ hoặc chồng hợp pháp cùng đi ký. Tình trạng độc thân cần có giấy xác nhận của phường, xã.
*Đọc kỹ hợp đồng chuyển nhượng nhà đất mà văn phòng công chứng soạn, sau đó ký tên lăn tay.
Thay cho lời kết, nhà đất Trung Hiếu chuyên thực hiện các dịch vụ liên quan trong quá trình sang tên chuyển nhượng, lên thổ cư, thừa kế, đo đạc địa chính khu vực Củ Chi.
Trân trọng !