Đo đạc, cắm mốc xác định ranh - Dịch vụ nhà đất Củ Chi

Để xác định vị trí chính xác tuyệt đối của thửa đất, khi anh chị là một người đến từ địa phương khác, đang dự định xây dựng hàng rào, mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Củ Chi. Thì việc đo đạc cắm mốc lại ranh giới thửa đất vô cùng quan trọng, tránh việc tranh chấp và khiếu nại của những thửa liền kề, dễ dàng trong việc quản lý và sử dụng đất.


Ngày đăng: 25/06/2021 1:33:04 CH
Thời gian: 13:33

Đối với các sản phẩm được phân lô trong khu dân cư của các dự án hoặc tách thửa các nền trong khu dân cư hiện hữu. Các cột mốc và ranh giới đã được chủ đầu tư xác định rõ ràng bằng việc chôn các cọc trụ xi măng rất chắc chắn, khi mua bán chuyển nhượng chúng ta chỉ cần xem hiện trạng và sơ đồ vị trí các thửa đất thì đã có thể an tâm giao dịch.

Nhưng đối với các thửa đất của người dân tại địa phương còn sử dụng sổ đỏ cũ chưa có tọa độ, thửa đất nằm lọt giữa các ngôi nhà đã được xây dựng hoặc khi dùng thước đo chúng ta thấy sai lệch về diện tích...Thì theo Trung Hiếu khách hàng nên liên hệ trực tiếp với một đơn vị đo đạc đầy đủ năng lực để xác định chính xác vị trí của thửa đất và các cột mốc ranh giới đất, giải quyết dứt điểm, tránh để lâu dài và dây dưa ảnh hưởng rất nhiều đến việc quản lý và giao dịch sau này.

Thiết bị đo đạc bằng GPS

Thiết bị đo đạc bằng GPS

Các trường hợp nhà đất Trung Hiếu đã gặp trong thực tế cần đến đo đạc địa chính:

Đất diện tích lớn

- Đối với những thửa có diện tích lớn hơn 1.000m2 với nhiều điểm tọa độ khác nhau, có thể nằm khu dân cư hoặc các khu vực đất nông nghiệp, đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm... diện tích lớn. Những thửa đất này có rất nhiều điểm tọa độ góc ranh, đa phần mua trực tiếp của người dân địa phương.

Đo đạc - Cắm mốc phân lô ranh đất Củ Chi

VD: Những thửa đất diện tích lớn từ 2 đến 5 hecta nằm tại các xã Tân Thạnh Tây và xã Nhuận Đức, các khu vực này thuộc quỹ đất nông nghiệp ranh giới chỉ là những bờ đất hiện hữu, không thể hiện chính xác như trên sổ hồng. Các trụ và ranh giới ngày xưa đã bị mất hoặc xê dịch giữa các bên. Những khu vực này sau khi Trung Hiếu thực hiện cắm mốc xác định ranh thì chúng tôi thường phân lô, tách thửa cho các chủ đầu tư và phân khúc sản phẩm này đa phần là đất nông nghiệp diện tích 500m2 hoặc 1.000m2.

Xác định ranh cho đất nền thổ cư phân lô

- Những chủ đầu tư thiếu chuyên nghiệp và trách nhiệm trong công việc, họ chỉ phân lô dựa trên giấy tờ còn về hiện trạng họ thiếu sự quan tâm, làm việc sơ sài. Những cột mốc chỉ dùng các biện pháp thủ công và trồng trụ không vững chắc, theo thời gian có thể thay đổi làm ảnh hưởng đến diện tích.

Cắm mốc đất nền thổ cư tại An Nhơn Tây

Cắm mốc đất nền thổ cư tại An Nhơn Tây

VD: Tại ấp Gò Nổi, xã An Nhơn Tây nhà đất Trung Hiếu đã xử lý 2 nền đất thổ cư bị trường hợp như trên. Chủ đầu tư phân lô nhưng không trực tiếp trồng trụ và đã mua bán chuyển nhượng cho nhà đầu tư mua sỉ còn gọi là F1. Nhà đầu tư này bán lẻ cho các nhà đầu tư cá nhân F2. Đến khi các khách hàng bắt đầu xây dựng nhà và làm lại hàng rào thì xảy ra tranh chấp về ranh giới đất. Hai trong số 4 khách hàng đã trao đổi với Hiếu để xác định đo đạc chính xác tọa độ góc ranh cho hai thửa đất. Dựa trên tinh thần hợp tác, cầu thị của tất cả các bên sự việc đã giải quyết tốt đẹp, hiện tại khu vực đó đang xây dựng hai căn nhà với ranh giới đất rõ ràng.

Sai sót do sự chủ quan của chủ sở hữu

- Những trường hợp này xảy ra rất nhiều trong thực tế vì người mua sau này họ nghĩ rằng, đất đã có sổ và trồng trụ thì việc làm hàng rào và xây dựng dựa theo ranh giới đó sẽ chính xác. Nhưng vấn đề xảy ra khi những thửa đất kế bên bị thiếu hoặc dư diện tích thì bắt đầu giải quyết. 

Xây dựng lại ranh đất xã Thái Mỹ sau khi cắm mốc chính xác

Xây dựng lại ranh đất xã Thái Mỹ sau khi cắm mốc chính xác

VD: Một nền đất tại xã Thái Mỹ, Hiếu còn nhớ nằm tại đường 689. Đất này có chiều ngang là 5,2m kế bên đã có một thửa đất xây dựng hàng rào kiên cố bằng việc xây tường và lưới B40 phía trên. Thửa này chưa có hàng rào nên chủ đất tiến hành xây dựng hàng rào cho vuông vức, tăng tính thẩm mỹ dễ dàng mua bán.

Khi thực hiện xây dựng các cột trụ đã bị mất, nên họ dựa vào thửa đất kế bên do đã xây hàng rào kiên cố để xác định lại chiều ngang thủ công bằng cách kéo thước đo. Vấn đề xảy ra khi thửa kế bên bị thiếu diện tích và khi đo đạc lại thì nguyên nhân do thửa đất xây kiên cố với hàng rào và lưới B40 đã xây dựng sai ranh làm cho thửa 5,2m sai theo. Và tất cả đều phải đập đi xây lại các hàng rào làm tốn chi phí cho các bên. Tuy rằng tất cả đã có sổ hồng riêng và tọa độ chính xác. Đối với trường hợp này nhà đất Trung Hiếu liên hệ tất cả các bên liền kề, thống nhất chi phí và tiến hành đo đạc chính xác lại từng thửa trước sự chứng kiến của các chủ đất và người dân xung quanh.

Xác định hiện trạng của thửa đất

- Những thửa đất đã xây hàng rào từ lâu hoặc hàng rào do chính những thửa đất kế bên xây dựng. Chúng ta khó có thể biết được diện tích trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và diện tích thực tế như thế nào.

Xác định ranh đất Phú Hòa Đông

Xác định ranh đất Phú Hòa Đông

VD: Một thửa đất tại đường 435 xã Phú Hòa Đông có diện tích trên giấy chứng nhận là 3.500m2. Khi thử bằng thước và đo lại hiện trạng phát hiện diện tích bị giảm còn 3.200m2. Phần 300m2 còn lại do những thửa đất kế bên đã lấn ranh xây hàng rào, trong trường hợp này chủ đất cùng nhà đất Trung Hiếu đã tiến hành liên hệ, thương lượng lại các ranh giới của từng thửa. Sau này, mọi góc ranh đã chính xác, thửa đất đó đã xây dựng nhà kho chứa hàng.

Trên đây là những trường hợp thực tế đã xảy ra trong quá trình mua bán giao dịch bất động sản tại Củ Chi mà Hiếu đã gặp và có thể khách hàng sẽ mắc phải.

Ngoài xác định lại vị trí và hiện trạng thì việc đo đạc còn hay sử dụng trong các trường hợp như: cấp đổi sổ hồng mới, phân lô tách thửa, xin phép xây dựng, chuyển mục đích…

Trung Hiếu và các cộng sự chuyên thực hiện đo đạc nhà đất tất cả các xã và thị trấn tại Củ Chi.

Trân trọng !