Thuật ngữ nghề Môi giới, Cò đất và một số thông tin cần thiết trước khi vào ngành !

Xin chào các bạn đọc !

Trung Hiếu hiểu rằng, khi đã vào xem bài này đều là những người đang tìm hiểu hoặc mới bước chân vào nghề BĐS. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ đề cập đến một số thuật ngữ trong nghề môi giới mà quý anh chị thường hay nghe, thường tiếp xúc nhất và bằng những câu từ thực chiến nhất…thô nhưng thật.


Ngày đăng: 31/12/2022 9:46:18 CH
Thời gian: 21:46

Đầu tiên về pháp lý làm bđs là chúng ta nghe nói đến bằng khoán, sổ đỏ, sổ hồng, sổ xanh, là sổ trắng…

  1. Giá trị pháp lý: Sổ đỏ, Sổ hồng có giá trị pháp lý như nhau vì đều là chứng thư pháp lý được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất, người sở hữu nhà ở…

  2. Bằng khoán là cách gọi sổ đỏ, sổ hồng của các chủ sở hữu trước năm 1945, ngày này vẫn nghe cách gọi này từ một số người lớn tuổi .

  3. Sổ xanh còn được gọi là sổ xanh đất lâm nghiệp thì đây là một loại sổ do lâm trường cấp đất cho người dân để khai thác và trồng rừng.

  4. Sổ trắng đây là một loại sổ được sử dụng trước và sau vài năm năm 1975

Tiêp theo chúng ta nói đến 2 vấn đề, nó rất giống nhau về định nghĩa là: Sổ chung và vi bằng 

  1. Về nhà hoặc đất sổ chung ta có thể hiểu như sau, một miếng đất hoặc một căn nhà sẽ có hai chủ sở hữu tách làm hai sổ riêng biệt, tuy nhiên nếu muốn giao dịch thì bắt buộc phải có đầy đủ chữ ký của hai người đứng tên trên sổ đỏ, sổ hồng của họ.

  2. Vi bằng thì đây là một dạng bằng chứng, mà người bán họ không thể tách phần đất hoặc nhà đã xây dựng và bán cho người mua bằng cách lập vi bằng, để biết là có một giao dịch này xảy ra, và về mặt pháp lý nhà nước KHÔNG bảo vệ người mua trong trường hợp này.

Thuật ngữ nghề Môi giới, Cò đất

Một số thuật ngữ như là thổ địa, môi giới, cò đất,cò con, nắm chủ, sát chủ, chính chủ

  1. Đầu tiên ta nói đến thổ địa, là người môi giới ở khu vực đó, sát sao hiểu rõ các quy hoạch ở khu vực, các tuyến đường cũng như dân cư khu vực mà thổ địa thuần thục nhất nắm nhiều thông tin chắc chắn nhất.

  2. Môi giới, cò đất, cò con hoàn toàn giống nhau về khái niệm, đó là  người trung gian kết nối giữa người mua và người bán đôi khi khác nhau ở “trình độ”.

  3. Nắm chủ, sát chủ là hai thuật ngữ nói về người trung gian môi giới (cò đất), được người đứng tên bđs ký gửi đất, nhà nhờ bán.

  4. Chính chủ là người đứng tên trên bđs đó.

Tiếp theo là thuật ngữ: nguồn, hàng, F0, F1, sàn , tách thửa và đất dân: 

  1. Sàn đa số là những công ty BĐS có phân cấp như Nhân viên > Trưởng Phòng > Giám đốc Sàn, giám đốc Khối v.v thường là trung tâm phân phối các sản phẩm thuộc những dự án hoặc môi giới nhà phố…

  2. F0, F1 ý chỉ sản phẩm BĐS đó đã sang tay mấy đời chủ, đối với sản phẩm có thể có hoặc chưa có pháp lý, F càng nhỏ giá càng thấp và ngược lại.

  3. Đất dân, đây là nguồn đất từ trong dân khi cha mẹ chia đất cho con cái, hoặc hưởng thừa kế từ cha mẹ, giấy tờ pháp lý đa phần đều đã có sổ, nhưng cũng có những rủi ro về quy hoạch, hạ tầng, tranh chấp…

Tiếp tục là: cọc, lướt cọc, lướt sóng, cắt máu, bán lúa non, sang cọc…

*Tỷ lệ phần trăm mức cọc và thời gian công chứng Trung Hiếu lấy từ thực tế, trong các giao dịch nhà đất Củ Chi.

  1. Cọc là số tiền mà bên bán nhận từ bên mua để đặt chỗ trước cho lô đất mà bên bán muốn bán, thường phần cọc này là 10% giá trị lô đất, sau 30 ngày nếu bên mua không thực hiện giao dịch công chứng sang tên sẽ mất phần tiền cọc này.

  2. Lướt cọc, lướt sóng thì đây là hai thuật ngữ mà nói đến vấn đề sốt đất, bên mua đặt cọc với bên bán và hẹn trong thời gian sau đặt cọc 30 ngày, nếu có người khác mua lại với giá cao hơn thì người mua lúc này sẽ thành người bán và hưởng phần chênh lệch giữa người mua sau và người bán đầu tiên.

  3. Cắt máu, sang cọc đây một sự đầu tư, đầu cơ sai lầm của các tay chơi, đa phần họ không đủ tiền để công chứng sang tên, dự định của họ là lướt cọc lướt sóng, nhưng không được nên bắt buộc họ phải bán bằng giá mua (sang cọc) hoặc bán lỗ (cắt máu).

  4. Bán lúa non đây là một từ nói về sự đầu tư, nhưng nữa chừng họ bị hụt đi nguồn vốn, dự định bđs mua để 10 năm nhưng chỉ 2 năm họ kẹt vốn muốn bán ra để xoay tiền.

Xem thêm>>Nhận ký gửi môi giới nhà đất Củ Chi tại đây...

Đang ngồi quán cafe nghe 1 môi giới nói chiều này anh có kèo cá mập. cá này là chỉ những tay đầu tư lớn, những người đi gom đất lớn thường thì những cá mập này có nguồn tài chính mở, nét, nhiều vốn, nếu nói về giá trị giao dịch thì đây có thể là một lô với giá cao hơn hẳn so với các sản phẩm khác trong khu vực.

Hôm qua em cũng được kèo cá lòng tong, lòng tong này chỉ những giao dịch với giá trị nhỏ, hoặc liên kết với nhiều môi giới khác nhau nên số tiền phí dịch vụ nhận được chỉ tương đối.

Trong rất nhiều trường hợp các anh chị giao lưu cùng nhiều trung gian thân quen, những thổ địa thân thuộc, sẽ thường nghe những câu chuyện : “chủ gửi lô đất này giá buông sổ nha!” hoặc “giá chủ đưa em là giá thu về rồi, nên anh chị cho em xin chút đỉnh phí xăng xe, giấy tờ”.

Cũng có trường hợp “bên bán báo giá buông đuôi rồi anh/chị ơi, tụi em không có tiền hoa hồng…” ý nghĩa của những thuật ngữ: giá thu về, buông đuôi, buông sổ thường là sẽ không cho bất cứ hoa hồng gì cả, một số trường hợp chủ đất sẽ đóng thuế thu nhập cá nhân… những môi giới chuyên nghiệp họ sẽ tự tính toán chi phí, thuế, hoa hồng…hỗ trợ bên mua bên bán phí công chứng, hỗ trợ bên mua làm giấy tờ ra sổ (đây là những môi giới có tâm và làm việc lâu dài)

Thuật ngữ nghề Cò Đất - Môi Giới

Một số nhà đầu tư trong những giao dịch đầu tiên còn bỡ ngỡ, thường sẽ nghe từ thổ địa như sau: “đất anh/chị mua là chủ bao sổ, bao sang tên” thì ở đây bên bán là chủ bđs hiện tại họ chấp nhận chuyển nhượng cho bên mua, tất cả chi phí cũng như dịch vụ công chứng, sang tên cho bên mua sẽ do bên bán chịu hoàn toàn, sau khi ra tên trên sổ thì bên mua nhận sổ về mà không phát sinh thêm bất kỳ chi phí gì.

Cũng có một số thổ địa họ rành về quy hoạch cũng như đường xá, khi quý anh chị mua đất họ sẵn sàng hỗ trợ kiểm tra quy hoạch phần bđs mà anh/chị quan tâm, đối với mục đích anh chị mua đất nền sẽ là full thổ (thổ cư hết đất) đối với đất vườn hoặc đất trồng cây sẽ có những quy hoạch cụ thể khi kiểm tra file quy hoạch.

Xem thêm>> Những lưu ý khi chuyển mục đích sử dụng đất Củ Chi

Với một số nhà đầu tư chuyên mảng đất nền, thường vấn đề họ quan tâm sẽ có ba kiểu phổ biến:

  1. Thứ nhất là đất nền bằng đầu bằng đuôi vd 5x25 tổng diện tích là 125m2

  2. Kiểu thứ hai là đất nở hậu phần đuôi vd 5x25 tổng diện tích là 140m2

  3. Kiểu thứ ba là đất tóp hậu phần đuôi vd 5x25 tổng diện tích là 118m2

Tình hình chung khi đến cuối chu kỳ tăng giá là tình trạng đất đứng, giá bđs không tăng hoặc mức độ tăng rất chậm sẽ có một số thuật ngữ như: đu đỉnh, bắt đáy, hoặc xài đòn bẩy (chim mồi), thì ở đây đu đỉnh giống như tình trạng nhà đầu tư thiếu kiến thức họ thấy thị trường đang sốt hoặc bị môi giới, đầu nậu bơm giá, thổi giá)… họ mua vào dẫn đến tình trạng đu đỉnh (mua giá cao khó thanh khoản ), tất nhiên có người đu đỉnh thì sẽ có những người đầu tư bắt đáy họ chú ý vào những bđs đang ngộp (vốn vay từ ngân hàng mất khả năng trả lãi) giá sẽ thấp hơn giá thị trường từ 10% đến 20%...

Nói về đất nền đẹp sẽ có hai dạng chính

  1. Đất nền mặt tiền đường lớn đông dân cư

  2. Đất nền hai mặt tiền đường, một trước một hông tiện kinh doanh

Thứ hai là đất được phân lô một sẹc đường chính, nó có 1 số lô ngắn, dài khác nhau tuy nhiên có một vài nền không đều nhau, bị đâm hông (bị một con đường khác đâm vào khoảng giữa, theo cạnh chiều dài), cũng có vài trường hợp anh chị mua, đầu tư nó chưa hề mở đường hoặc làm đường, tuy nhiên chỉ một năm sau phía đối diện đất lại có một con đường gọi là bị đường đâm (đâm trực diện thường khó mua bán, nhưng còn tùy vào trường phái phong thủy mà chúng ta có thể xây dựng hoặc làm cơ sở kinh doanh). Trong những khu dân cư đông đúc sẽ có đất xen kẹt đó là hai bên hông phần đất này đã có nhà ở, hàng xóm đã hiện hữu.

Và phần cuối khá quan trọng, khi anh chị mua đất vườn, sẽ có rất nhiều mốc toạ độ, rất nhiều ranh đất liền kề khác nhau, hoặc có khả năng bị lấn đất qua một phần, gọi là chồng ranh  lấn ranh… vấn đề này cần có đơn vị đo đạc xử lý.

Nhà đất Trung Hiếu có đội ngũ chuyên đo đạc diện tích đất, bắn toạ độ GPS  và cắm lại ranh đất theo tọa độ trên sổ để tiện quan sát cũng như làm hàng rào xung quanh

Trên đây là những thuật ngữ và những ví dụ mà nhà đất Trung Hiếu - Củ Chi chia sẻ đến anh em môi giới hoặc những nhà đầu tư đang tìm hiểu về lĩnh vực BĐS.

Anh chị em môi giới cần nguồn sản phẩm khu vực Củ Chi có thể liên hệ Trung Hiếu theo SĐT: 0906.640.726 có Zalo để tiện trao đổi.