Bạn có biết đặc khu kinh tế là gì ?Tìm hiểu về đặc điểm của đặc khu kinh tế

Nước ta đã hình thành nên rất nhiều các đặc khu kinh tế lớn nhỏ với các hình thức hoạt động khác nhau để phục vụ cho việc phát triển kinh tế.


Ngày đăng: 30/11/2023 9:09:11 CH
Thời gian: 21:09

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế nước nhà đã giúp cho đời sống của người dân không  ngừng được cải thiện. Hiện nay ở nước ta đã hình thành nên rất nhiều các đặc khu kinh tế lớn nhỏ với các hình thức hoạt động khác nhau để phục vụ cho việc phát triển kinh tế. Bài viết dưới đây, hãy cùng Nhà đất Trung Hiếu Củ Chi tìm hiểu về đặc khu kinh tế là gì và đặc khu kinh tế có điểm gì nổi bật?

Vài nét giới thiệu về đặc khu kinh tế

Có lẽ cụm từ “ đặc khu kinh tế” đã không mấy xa lạ với chúng ta, tuy nhiên nếu hỏi đến đặc khu kinh tế là gì thì chưa chắc đã biết về định nghĩa của nó. Đặc khu kinh tế là cụm từ dùng để khu vực địa giới xác định.

Chủ yếu các đặc khu kinh tế đều được tiến hành xây dựng trên diện tích rộng lớn hơn cả các khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc lãnh thổ quốc gia. Trong đặc khu kinh tế thì áp dụng các chế độ ưu đãi đặc biệt về chế độ hải quan, ngoại hối, thuế thị thực cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ở mỗi nước đều xây dựng cho mình những đặc khu kinh tế và đều đặc biệt đặt trong khu  vực biên giới của quốc gia đó và mục tiêu của các đặc khu kinh tế hướng đến đó là giúp tăng trưởng các cán cân thương mại, việc làm, tăng đầu tư, tạo việc làm và quản trị một các có hiệu quả nhất, khuyến khích cho các tập đoàn đa quốc gia có thể đầu tư làm việc phát triển trong đặc khu kinh tế.

Trong các đặc khu kinh tế tự do có thể gồm nhiều chức năng và hoạt động về nhiều lĩnh vực như khu vực phi thuế quan, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và các tiểu khu du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng…

cong chao cu chi

Cổng chào huyện Củ Chi

 

Xem thêm: Đất Củ Chi

Đặc khu kinh tế có đặc điểm gì nổi bật?

Mỗi nước đều tập trung chú trọng vào việc xây dựng những đặc khu kinh tế lớn mạnh, việc xây dựng các đặc khu kinh tế có thể tạo điều kiện thúc đẩy bởi mong muốn thu hút nhiều các nhà đầu tư nước ngoài có thể đầu tư  vào Việt Nam.

Điều này giúp cho các công ty nằm trong đặc khu kinh tế có thể tiến hành sản xuất và kinh doanh hàng hóa với giá thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi về thuế, hải quan… nhằm mục đích hướng tới việc cạnh tranh trên toàn cầu.

Khi thực hiện đầu tư sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế trong đặc khu kinh tế thì những người kinh doanh sẽ phải nắm bắt được các cơ chế của đặc khu kinh tế như:

Thời hạn thuê đất trong đặc khu kinh tế cho phép các doanh nghiệp các nhà đầu tư thuê trong thời gian tối đa là 99 năm, các khoản thuế cá nhân sẽ được miễn giảm trong thời hạn 5 năm và giảm 50% trong các năm tiếp theo.

Không chỉ thế, các tổ chức chính quyền sẽ không được thành lập trong đặc khu kinh tế ( không có hội đồng nhân dân, trưởng đặc khu sẽ được bổ nhiệm từ các bộ trưởng). Đặc biệt, khi hoạt động kinh doanh trong đặc khu bạn có thể tự do mua bán nhà với người nước ngoài.

Để có thể thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển vào trong các đặc khu kinh tế thì đặc khu kinh tế thường áp dụng và triển khai các biện pháp khuyến khích như phát triển về cơ sở hạ tầng, xây dựng môi trường kinh doanh lý tưởng cho các nhà kinh doanh tự do phát triển, cùng với đó là các chính sách khuyến khích, miễn giảm thuế và nhiều chính sách hỗ trợ và ưu đãi đặc biệt khác.

Lợi ích của việc phát triển các đặc khu kinh tế

Đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa và mở cửa hội nhập quốc tế

Như đã biết việc tập trung đẩy mạnh phát triển các đặc khu kinh tế là để tạo môi trường đầu tư kinh doanh không chỉ cho các doanh nghiệp trong nước mà cho cả nước ngoài có thể hội nhập và đầu tư phát triển ở Việt Nam.

Với sự đầu tư phát triển kinh doanh mạnh mẽ sẽ góp phần giúp cho đất nước phát triển nhanh về kinh tế. Tiến trình công nghiệp hóa hiện đại hóa được đẩy nhanh và giúp cơ sở hạ tầng, các dự án cao tốc, sân bay cũng được chú trọng xây dựng để phục vụ hoạt động giao thương.

bến xe

Đường vào bến xe và khu công nghiệp Củ Chi

Tạo nguồn thu thuế cho nhà nước

Với việc xây dựng các đặc khu kinh tế thì mục đích của nhà nước chính là cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước thuê lại đất hoặc có thể tự do đầu tư mở rộng kinh doanh của mình và theo đó nhà nước sẽ thu của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư khoản thuế giúp củng cố ngân sách của quốc gia.

Được tự do kinh doanh và phát triển

Trong các đặc khu kinh tế không thành lập các hội đồng nhân dân bởi vậy những nhà kinh doanh và đầu tư khi đầu tư phát triển ở đặc khu kinh tế sẽ không lo phải bị chèn ép hay gặp cản trở gì. Các doanh nghiệp đầu tư sẽ có thể thoải mái tự do kinh doanh và sản xuất công nghiệp theo ý của mình, nhiều mặt hàng đa dạng.

Xem thêm: Chia sẻ những kinh nghiệm tìm mua đất Củ Chi tốt nhất

Bài viết trên, Nhà đất Trung Hiếu Củ Chi đã chia sẻ với bạn đọc biết về đặc khu kinh tế là gì? đặc điểm của đặc khu cùng với đó là những lợi ích mà đặc khu kinh tế đem lại cho nền kinh tế. Nếu bạn có nhu cầu và quan tâm đến các dự án về bất động sản ở Củ Chi hãy đến với Nhà đất Trung Hiếu Củ Chi.

Thông tin liên hệ:

Nhà đất Trung Hiếu - Củ Chi

Địa chỉ: Ấp Phú An, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TPHCM

SĐT: 0906 640 726

Email: nhadattrunghieu.cuchi@gmail.com