Đi mua đất Củ Chi gồm các bước và quy trình gì ?

Anh chị đang có dự định tìm hiểu và mua đất lần đầu, có thể đọc qua bài viết này để tham khảo. Toàn bộ những nội dung bên dưới đã được nhà đất Trung Hiếu trải qua các giao dịch thực tế khi mua bán các loại hình bất động sản tại Củ Chi.


Ngày đăng: 09/09/2021 8:13:43 CH
Thời gian: 20:13

Việc mua bán đất Củ Chi có thể tóm gọn qua các bước:

Xem đất → Kiểm tra quy hoạch, pháp lý, xác định vị trí → Thương lượng chốt giá → Đặt cọc hoặc công chứng mua bán → Đăng bộ sang tên, lấy giấy chứng nhận.

Ký thực hiện hợp đồng mua bán chuyển nhượng

Ký thực hiện hợp đồng mua bán chuyển nhượng

Sau khi đã xác định khu vực, phân khúc và sản phẩm phù hợp. Thì các bước tiếp theo trong quá trình mua đất cần được thực hiện gồm:

1. Pháp lý của thửa đất phải có giấy chứng nhận riêng

Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên khi quyết định mua một sản phẩm bất động sản, dựa vào thông tin của giấy chứng nhận chúng ta sẽ có đầy đủ cơ sở để kiểm tra và tiến hành giao dịch.

Pháp lý của đất Củ Chi hiện nay có các loại giấy như: sổ hồng (có đầy đủ tọa độ và góc ranh các cạnh), sổ đỏ (là những giấy chứng nhận cũ lâu năm, chủ đất chưa đổi sang sổ hồng) đối với sổ đỏ chúng ta cần kiểm tra thật kỹ lưỡng và chi tiết hơn sổ hồng nhiều.

Kiểm tra các loại giấy tờ và sổ hồng tại phòng công chứng

Kiểm tra các loại giấy tờ và sổ hồng tại phòng công chứng

Những thông tin trên GCN mà bên mua cần chú ý: diện tích (bao gồm đất nông nghiệp và đất thổ cư), thời hạn sử dụng đất, hình dạng thửa đất, người đang đứng tên trên sổ, số tờ bản đồ, số thửa đất…

*Đối với đất sổ chung, giấy tay… sẽ không có đầy đủ những thông tin trên vì chưa được cấp sổ riêng. Nếu có thì đó là những sổ gốc (sổ cái) của chủ đất thể hiện phần đất của toàn bộ thửa đất lớn bao gồm luôn phần đã bán giấy tay.

2. Xác định vị trí và quy hoạch của thửa đất

Đối với những thửa đã đổi sang sổ hồng thì việc xác định vị trí bằng bằng tọa độ góc ranh trên trang ba của sổ hồng tại Củ Chi rất dễ dàng chúng ta có thể sử dụng các phần mềm như thông tin quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh hoặc phần mềm xem định vị, xem sổ đỏ... 

Đối với những thửa đất còn là sổ đỏ không thể hiện tọa độ góc ranh người mua cần liên hệ những đơn vị đo đạc tiến hành định vị lại các cột mốc và ranh đất, vì những sổ đỏ cũ có khả năng bị thay đổi diện tích rất nhiều (đa phần bị giảm diện tích).

Phần quy hoạch của thửa đất người mua cần lưu ý kiểm tra thật kỹ, cho dù thửa đất đó đã có thổ cư hay chưa vì đất Củ Chi phần lớn diện tích đã được đưa vào quy hoạch chi tiết 1/2000 phân định rõ ràng từng loại đất cụ thể.

Ủy quyền thực hiện đăng bộ sang tên cho nhà đất Trung Hiếu

Ủy quyền thực hiện đăng bộ sang tên cho nhà đất Trung Hiếu

*Những thửa đất đã có thổ cư đất ở đã chuyển đổi mục đích cách đây 10 đến 20 năm cũng có thể vẫn bị quy hoạch lại làm các công trình giao thông hoặc công trình công cộng.

Việc kiểm tra quy hoạch anh chị có thể thực hiện tại phòng tài nguyên môi trường hoặc các đơn vị dịch vụ nhà đất uy tín. Trung Hiếu khuyên anh chị nên kiểm tra độc lập với một bên thứ ba để khách quan.

Trong thực tế Hiếu thực hiện dịch vụ sang tên cho người mua có xảy ra những trường hợp chỉnh sửa file QH. Người mua tin tưởng bên bán nhờ kiểm tra giúp, qua một vài thao tác kỹ thuật đơn giản họ dễ dàng chỉnh sửa hình ảnh để gửi cho bên mua. Đến khi Hiếu cùng bên mua kiểm tra lại thì phát hiện dữ liệu mà người mua nhận được trước đây, đã bị chỉnh sửa bằng cách thay đổi vị trí thửa đất trên bản đồ địa chính bằng phần mềm Autocad.

3. Gặp mặt trực tiếp với chủ đất chốt giá

Đối với những thửa đất nền diện tích nhỏ thường thì giá cả đã được chốt xong qua môi giới hoặc gọi trực tiếp. Những thửa đất diện tích lớn với giá nhiều tỷ đồng thường thì hai bên sẽ gặp mặt trực tiếp để chốt lại mức giá sau đó tiến hành giao dịch.

Gặp mặt trực tiếp bên bán chúng ta sẽ kiểm tra những giấy tờ tùy thân, đối chiếu xem họ có phải là chính chủ đang thực hiện giao dịch với chúng ta hay không bằng việc kiểm tra CMND hoặc căn cước công dân, hộ khẩu và giấy kết hôn nếu có, các hợp đồng ủy quyền…

Ký hợp đồng đặt cọc khi mua đất Củ Chi

Ký hợp đồng đặt cọc khi mua đất Củ Chi

Thực hiện hợp đồng đặt cọc chia làm 2 nhóm:

- Nhóm thứ nhất có thể đặt cọc ngay tại nhà của chủ đất bằng hình thức đặt cọc giấy tay dựa theo mẫu hợp đồng đặt cọc có sẵn hoặc thỏa thuận giữa hai bên.

- Nhóm hai là đặt cọc tại văn phòng công chứng hình thức này đảm bảo được các yếu tố pháp lý và được pháp luật công nhận.

Tùy vào thiện chí của bên mua mà bước đặt cọc này có thể thực hiện hoặc bỏ qua để thực hiện bước tiếp theo là công chứng hợp đồng mua bán chuyển nhượng. 

4. Gặp nhau tại văn phòng công chứng, cùng thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng và chuyển tiền.

Các loại giấy tờ hai bên mua bán cần mang theo khi công chứng gồm:

- Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

- Giấy kết hôn của người đã có gia đình hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đối với người độc thân.

- Sổ hộ khẩu (cần mang theo của cả vợ và chồng áp dụng cho cả hai bên mua bán).

- Nếu anh chị đã đổi chứng minh nhân dân qua căn cước công dân cần mang theo giấy xác nhận đã đổi từ CMND qua căn cước.

- Hợp đồng đặt cọc (nếu có công chứng bắt buộc phải hủy hợp đồng đặt cọc trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng)

- Các loại giấy ủy quyền...

Sau khi công chứng và chuyển tiền, tùy vào thỏa thuận sẽ tiến hành đăng bộ sang tên, đóng thuế tại văn phòng đăng ký đất đai Củ Chi.

*Đối với việc sang tên khi mua bán chuyển nhượng thường thì Trung Hiếu sẽ đi thực hiện toàn bộ các công việc cho đến khi hoàn thành và giao sổ tận tay khách hàng.

Trân trọng !