Nguyên nhân Củ Chi chưa được lên thẳng thành phố

Những nguyên nhân, giải pháp Đưa Củ Chi Lên Thẳng Thành Phố


Ngày đăng: 04/10/2023 9:34:48 CH
Thời gian: 21:34

Củ Chi từng được nhận xét là một huyện có nhiều tiềm năng để chuyển thành thành phố trực thuộc TPHCM. Nhưng Củ Chi vẫn còn tồn đọng nhiều lý do khiến huyện chưa được thành phố phê duyệt. Vậy hãy cùng Nhà đất Trung Hiếu Củ Chi khám phá những nguyên nhân, giải pháp Đưa Củ Chi Lên Thẳng Thành Phố qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nguyên nhân Củ Chi chưa được lên thẳng thành phố.

* Hệ thống giao thông kém an toàn.

Huyện Củ Chi là một huyện trực thuộc TPHCM và được dự hướng phát triển theo hướng đô thị sinh thái. Nhưng nhìn huyện Củ Chi nhìn bề ngoài có vẻ phát triển nhưng thực chất là không phải bởi bên trong huyện Củ Chi lúc này cũng vẫn chủ yếu là đất nông nghiệp khi mà hệ thống hạ tầng giao thông của huyện vẫn còn kém phát triển. Huyện hiện nay có các đường quốc lộ chính như tỉnh lộ 8, tỉnh lộ 15, quốc lộ 22... 

Nhưng hầu hết những đoạn đường trục chính như trên hiện nay đều kém an toàn và trở nên quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng tắc đường và không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Huyện Củ Chi cũng đang có tính toán lại về quy hoạch giao thông cho huyện nhưng tính tới thời điểm hiện nay nhìn chung những nguyên nhân Củ Chi chưa được lên thành phố do trên vẫn chưa được giải quyết. 

* Hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo. 

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa khiến Củ Chi không thu hút được nhiều nhà đầu tư bởi cơ sở hạ tầng của huyện không được đảm bảo mặc dù huyện đã có nhiều khu công nghiệp. Nhưng do chất lượng cơ sở hạ tầng chật hẹp không đảm bảo khiến việc vận chuyển lưu thông hàng hóa không được thuận lợi khiến các nhà đầu tư còn nghi ngại. Trên địa bàn huyện Củ Chi hiện nay còn nhiều ngành công nghiệp thâm dụng lao động. Nhưng từ khi có dịch bệnh thì nhiều doanh nghiệp đã lộ ra những hạn chế khiến doanh nghiệp thua lỗ. 

 

cau dang xay trung an

Cầu tại đường Trung An đang xây dựng

Xem thêm: Khu đất Củ Chi giàu tiềm năng kinh tế

2. Củ Chi quyết tâm lên thẳng thành phố trực thuộc TPHCM.

Nếu xét các huyện thuộc TPHCM có tốc độ đô thị hóa và tỷ lệ tăng dân số cơ học nhanh nhất thì chắc chắn đó là Củ Chi. Nếu xem xét huyện dựa vào nhiều tiêu chí về kinh tế xã hội hay tiêu chí về cơ sở hạ tầng thì huyện đang phát triển theo hướng đô thị đã dần đạt theo những tiêu chuẩn mà một thành phố trực thuộc nên có. 

Chính vì thế, với hy vọng của ban lãnh đạo huyện là trong giai đoạn 2020-2030 huyện sẽ cố gắng quyết tâm để phát triển Củ Chi lên thẳng thành phố trực thuộc TPHCM. Nhưng với năng lực, cơ sở hạ tầng cũng như những tiềm năng kinh tế hiện tại thì Củ Chi chưa đủ điều kiện để lên thành phố trực thuộc. 

Muốn làm được mục tiêu đó thì đòi hỏi chính quyền của huyền phải sát sao hơn nữa trong khâu làm sao giúp nâng cao quản lý nhà nước trên những lĩnh vực mà huyện có năng lực. Ví dụ như những lĩnh vực nâng cao trình độ hay đòi hỏi trách nhiệm của công chức, viên chức từ huyện đến các cấp cơ sở. 

Ngoài ra, những dự án đầu tư của huyện phải rà soát lại hết xem đâu là dự án khả thi và đâu là dự án không khả thi. Từ đó có những đánh giá và chính sách đảm bảo kỷ cương và phòng chống lãng phí, tham nhũng. 

3. Củ Chi thu hút nhà đầu tư để lên thành phố.

 

tuong dai

Tượng đại tưởng niệm Củ Chi

Củ Chi hiện nay đang tồn tại hai vấn đề chính khiến cho việc lên thành phố của huyện còn gặp nhiều khó khăn. Huyện củ chi hạ tầng giao thông còn kém phát triển cùng với đó là công tác quản lý đất đai của huyện còn chưa tốt. Huyện cần phải làm sao hạn chế thấp nhất việc phân lô bán đất nền nhỏ lẻ và khắc phục được tình trạng không kết nối với các hạ tầng kỹ thuật. Việc làm hạn chế này sẽ giúp bộ mặt của huyện tốt hơn, tạo ra những khu dân cư không còn được xem là nhếch nhác nữa. 

Đối với những phần đất nông nghiệp có sản lượng không cao thì cũng nên chuyển đổi một phần. Chuyển đổi phần đất nông nghiệp có sản lượng không cao sang để phát triển công nghiệp công nghệ cao, hoặc những loại hình dịch vụ có giá trị cao hơn. 

Đồng thời, trật tự xã hội và an ninh, an sinh xã hội của huyện cũng cần được cải thiện sao cho phát triển hài hòa và tính toàn đầy đủ để các khu vực của huyện đều được phát triển một cách đồng đều. 

Củ Chi có thể tập trung phát triển du lịch vốn đã là một lợi thế của huyện ví dụ như du lịch miệt vườn, tour đường thủy hay du lịch sinh thái. Huyện Củ Chi cũng đang rất phù hợp với những mô hình du lịch nghỉ dưỡng hay dưỡng lão nhưng trước hết là phải tìm được nhà đầu tư có tầm để thay đổi vùng đất này và cơ sở hạ tầng của huyện cũng phải được thay đổi. 

Xem thêm: Lên thổ cư chuyển mục đích sử dụng đất Củ Chi cần lưu ý quan trọng gì ?

Hy vọng với thông tin mà Nhà đất Trung Hiếu Củ Chi cung cấp thì bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin mới nhất về dự định đưa Củ Chi lên thẳng thành phố. Follow chúng tôi để đón đọc nhiều bài viết hấp dẫn hơn nhé!