Phí môi giới - Tiền cò nhà đất Củ Chi là bao nhiêu ?

Xin chào tất cả anh chị em, hôm nay chúng ta sẽ đề cập đến một vấn đề mà hơn 80% trường hợp giao dịch bđs đều xảy ra “ hoa hồng cho môi giới“ hoặc ta có thể gọi từ gần gũi một chút là “tiền cò“. Như anh chị đã biết, thì khi giao dịch mua & bán BĐS xuất hiện, sẽ có một bên thứ ba trong hợp đồng đặt cọc đất thì đó là người làm chứng, người làm chứng này thông thường sẽ là môi giới.


Ngày đăng: 27/12/2022 12:23:44 CH
Thời gian: 12:23

Có rất nhiều tình huống dở khóc dở cười xảy ra trong giao dịch BĐS, Trung Hiếu sẽ sử dụng các từ ngữ dễ hiểu nhất và các trường hợp phổ biến thường xảy ra nhất trong vấn đề hoa hồng cho môi giới.
Thường phần trăm hoa hồng phổ biến tại thị trường Củ Chi trong một giao dịch BĐS sẽ chi cho môi giới là 2% trên tổng số tiền thỏa thuận mua bán, một vài trường hợp sẽ có mức 3% đối với những sản phẩm có giá dưới 1 tỷ hoặc là 1% đối với những sản phẩm có giá trị lớn và còn tùy theo sự thỏa thuận của các bên.
Tâm sự về việc phân chia hoa hồng một chút:
- Trường hợp chúng ta hay gặp nhất khi giao dịch mua bán bđs là có 2 môi giới  (cò) thì phần hoa hồng được giao lại chia đều cho cả 2 bên, tất cả các bên đều vui vẻ.
- Trường hợp khác cũng thường gặp, đó là liên kết với nhau qua hai, ba hoặc bốn môi giới, lúc này thường sẽ theo phương án: Môi giới nắm chính xác  người mua sẽ nhận một nửa phí môi giới, một nửa còn lại chia đều cho các môi giới kia.

Phí môi giới - Tiền cò nhà đất Củ Chi là bao nhiêu

Phí môi giới - Tiền cò nhà đất Củ Chi là bao nhiêu phần trăm %

- Trường hợp tiếp theo khá phổ biến là…chủ đất báo một giá thu về, một ví dụ để mọi người dễ hiểu là “chủ kêu bán 1 tỷ thu về gửi anh chị em môi giới” vậy nếu giao dịch xảy ra và có xuất hiện môi giới thường giá chốt sẽ ở khoảng từ 1 tỷ 050 triệu , bởi vì sao có phần chênh lệch 50 triệu đó, thứ nhất là hoa hồng môi giới là 20 triệu, còn 30 triệu  còn lại sẽ bao gồm :
1. Đầu tiên là thuế TNCN của bên bán.
2. Phí công chứng tại phòng công chứng
3. Phí sang tên, phí thẩm định chuyển nhượng.
Khi giao dịch cùng những môi giới lâu năm và nhiều kinh nghiệm, họ sẽ tính toán tất cả các khoản chi phí có thể phát sinh trong một giao dịch.

Những tình huống mà môi giới và bên mua vừa khóc vừa cười như: Hôm trước, đã thỏa thuận giá chốt, sang hôm sau đến ký cọc công chứng bên bán thay đổi giá, điện thoại không nghe máy, hoàn toàn không liên hệ được bên bán hoặc là bên bán đã có mặt đợi ký giấy tờ thì bên mua lại…không liên lạc được, đền cọc, trả lại cọc… đòi hỏi người môi giới phải khéo léo xử lý…. và còn rất nhiều những trường hợp khác vừa vui, vừa khó sử trong thị trường môi giới tự do.
Một trường hợp mà Trung Hiếu rất rất không mong muốn của anh chị em môi giới đó là “lòn cò”, chúng ta  sẽ nói một ví dụ đơn giản như thế này để mọi người hiểu vì sao đây là trường hợp không mong muốn mà lại hay xảy ra.
Anh A là người mua đất của anh D, qua hai môi giới là anh B và C (nhận hoa hông môi giới là 2%) anh B bảo anh C ( nắm chủ ) cho gặp chủ để chốt cọc…Nhưng khi đến nơi, biết nhà anh D (chủ đất) thì bên anh B lại báo là bên anh A (khách) không mua nữa…chuyện sẽ không có gì nếu như anh A đến trực tiếp nhà anh D để xuống tiền, (anh B là người chỉ nhà anh D cho anh A) mà không hề báo với anh C, dẫn đến phần hoa hồng của anh C bị mất, trường hợp này anh C đã bị “lòn cò”.

“TUY RẰNG CÓ THÊM MỘT KHOẢN TIỀN KHI “LÒN CÒ” NGƯỜI KHÁC, NHƯNG SẼ MẤT ĐI RẤT NHIỀU THỨ, MÀ SAU NÀY NẾU CÓ TIỀN, HỌ SẼ KHÔNG BAO GIỜ MUA LẠI ĐƯỢC”

Tựu hình chung những anh chị em môi giới hoặc nhà đầu tư đều sẽ gặp qua một trong các tình huống trên, trong quá trình hành nghề nhà đất và BĐS nói chung.
Nhà đất Trung Hiếu mong muốn hợp tác và xây dựng những mối quan hệ lâu dài, đoàn kết cùng nhau phát triển với tất cả anh chị em môi giới đã và đang hoạt động tại thị trường Củ Chi.
Facebook có 2 trang chính gồm:
- Cá nhân:

facebook.com/trunghieucuchi726
- Fanpage:

facebook.com/nhadattrunghieucuchi
Zalo hiện tại có 2 số:
- 0906.640.726 (chuyên dịch vụ, đo đạc, lên thổ cư, đổi sổ, sang tên, xin phép xây dựng…)
- 0337.839.886 (chuyên môi giới, chia sẻ sản phẩm, giới thiệu nhà đất chính chủ khu vực Củ Chi)
Thực hiện bài viết do Trung Hiếu cùng cộng sự !