Huyện Củ Chi kiến nghị dừng dự án Sài Gòn Safari chuyển thành Khu công nghiệp kỹ thuật cao.

Sự kiện có tính ảnh hưởng lớn nhất chính là sự thay đổi để đề án khu công nghiệp kỹ thuật cao thay cho Sài gòn Safari


Ngày đăng: 04/10/2023 9:15:47 CH
Thời gian: 21:15

Ngày nay, tại khu vực miền nam nước ta, Củ Chi đã và đang được đánh giá là một trong những khu vực màu mỡ với tiềm năng phát triển lớn nhất. Chính bởi điều này, nhà nước đã có một số các chính sách, đề xuất được đưa ra đối với vùng đất này nhằm kích thích sự tăng trưởng. Trong đó, sự kiện có tính ảnh hưởng lớn nhất chính là sự thay đổi để đề án khu công nghiệp kỹ thuật cao thay cho Sài gòn Safari. Vậy tại sao Huyện Củ Chi kiến nghị dừng dự án Sài Gòn Safari chuyển thành Khu công nghiệp kỹ thuật cao. Cùng Nhà Đất Trung Hiếu Củ Chi tìm hiểu ngay nhé!

1. Củ chi - mảnh đất giá trị thuộc khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.

Củ Chi là một địa danh đã không còn xa lạ gì với người dân khu vực thành phố mang tên bác nói riêng và toàn khu vực phía nam nước ta nói riêng. Là một khu vực đât đai rộng lớn thuộc ngoại thành của TPHCM, Củ Chi sở hữu đa dạng địa hình do được nằm trên dải đất có đặc điểm dốc thoải từ trên xuồng, chứa đựng cả khu vực đất cao và khu vực đồng bằng màu mỡ.

Được coi là một trong những cửa ngõ vào khu vực trọng yếu của phía nam, trong suốt hai cuộc kháng chiến oanh liệt của dân tộc, đất Củ Chi không ít lần dậy sóng với nổi tiếng hơn cả chính là địa đạo Củ Chi đầy oai hùng.

 

dự án sài gòn

Bên trong dự án Sài Gòn Safari

Không chỉ nổi tiếng với địa danh với giá trị lịch sử to lớn, huyện Củ chi thuộc thành phố HCM còn nổi tiếng với lợi thế là khu vực đất đai màu mỡ. Nhờ vào ưu thế đất đai như vậy cùng với sự thuận tiện trong việc đi lại, giao thương, một trong những đặc điểm trong nền kinh tế Củ Chi vẫn phụ thuộc vào ngành nông nghiệp.

Xem thêm: Quy hoạch Củ Chi

2. Sự khác nhau giữa dự án khu Công viên Sài Gòn Safari và dự án Khu công nghiệp chất lượng cao

Nhìn chung, không khó nhận ra, hai dự án này đều là những dự án với quy mô lớn, được đảm bảo thi công bởi các cán bộ chính quyền nhằm mang lại lợi ích cho người dân khu vực huyện Củ Chi nói riêng và toàn khu vực thành phố Hồ Chí Minh nói chung. Có thể nói hai dự án này đều lớn, vậy tại sao người dân huyện Củ Chi lại muốn thay thế dự án Sài Gòn Safari bằng dự án Khu công nghiệp chất lượng cao, cùng xem những đặc điểm mà mỗi dự án có.  

 

Tiềm năng Củ Chi,  4 trục hạ tâng trọng điểm

Sài Gòn Safari hay còn được biết đến với tên gọi khác là dự án Thảo Cầm Viên. Đây là một dự án thu hút một khoản đầu tư rất lớn với thời gian khởi động dài. Tuy nhiên, trải qua thời gian lên tới gần 20 năm từ lúc khởi động dự án, đến nay, dự án Sài gòn Safari vẫn chưa được bắt đầu thi công, điều này làm ảnh hưởng đến toàn khu vực huyện củ chi do lượng đất dành cho dự án này rất lớn. Việc dự án không thể hoạt động do thiếu nguồn vốn không chỉ khiến cho người dân không có đất mà nguồn đất ấy cũng bị bỏ hoang gây lãng phí nguồn tài nguyên giá trị. 

Trái ngược với dự án Thảo cầm viên mới (Sài Gòn Safari), dự án khu công nghiệp kỹ thuật cao lại là một dự án tiềm năng, mang lại nhiều nguồn lợi lớn cho toàn khu vực nam bộ nói chung và huyện Củ Chi nói riêng. 

Là dự án khu công nghiệp công nghệ cao với tiềm năng phát triển lớn, chắc chắn đây sẽ là một trong những dự án có nhu cầu lớn không chỉ về đất đai mà còn về máy móc kỹ thuật và cơ sở vật chất. Như vậy, việc huyện Củ Chi đề nghị khởi động dự án Khu công nghiệp công nghệ cao thay thế cho dự án khu Thảo cầm viên mới chính là giải pháp hiệu quả giải quyết vấn đề đất bỏ hoang hiện nay. Không chỉ vậy, đây còn chính là động lực thu hút được không ít nguồn vốn từ các nhà thầu, nhà đầu tư. Từ nguồn vốn này, chắc chắn toàn khu vực huyện sẽ được cải tạo, nâng cấp về cơ sở vật chất, đường xá, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

 

Tái định cư

Khu tái định cư Sài Gòn Safari đang tìm hiểu công 
Không chỉ có vai trò quan trọng trong việc kích thích phát triển kinh tế khu vực, có thể nói, nếu dự án khu công nghiệp công nghệ cao được khởi động, Củ Chi sẽ không chỉ được hưởng lợi do thu hút được nhiều nhân tài quy tụ mà chắc chắn lượng thất nghiệp của khu vực này cũng như khu vực thành phố Hồ Chí Minh sẽ được giảm đáng kể. Dễ hiểu, là khu vực Công nghiệp công nghệ cao, chắc chắn, không chỉ đòi hỏi một lượng công nhân lớn mà còn yêu cầu một số lượng không hề nhỏ nhân sự có tay nghề tốt, kinh nghiệm cao. Điều này giống như một hình thức thu hút nhân tài lớn, đảm bảo sự hoạt động, phát triển một cách mạnh mẽ đưa Củ Chi trở thành một trong những khu vực có nền kinh tế nổi bật nhất tại miền nam. 

Xem thêm: Quy hoạch hạ tầng giao thông Củ Chi - Những công trình trọng điểm kết nối vùng

Như vậy, qua bài viết trên, chúng ta hoàn toàn có thể thấy được những điểm ưu thế mà dự án khu công nghiệp chất lượng cao mang lại cho huyện Củ Chi cũng như cho toàn thành phố Hồ Chí Minh so với dự án Thảo Cầm viên mới. Qua đó, việc người dân huyện Củ chi đề nghệ thay thế dự án Sài Gòn Safari bằng một dự án ưu việt hơn là hoàn toàn hợp lý và nên được triển khai sớm.