Đất nông nghiệp là gì ? Điều kiện chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư mà bạn nên biết.

Do nhu cầu sống của con người ngày càng tăng cao cùng với sự gia tăng về dân số đã khiến cho nhu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư ngày càng tăng chóng mặt


Ngày đăng: 21/09/2023 7:34:56 CH
Thời gian: 19:34

Nhiều người vẫn chưa nắm được những điều kiện ràng buộc cũng như những thủ tục pháp lý cần thiết, phục vụ cho quá trình chuyển đổi. Vì thế mà trong bài viết dưới đây, Nhà đất Trung Hiếu Củ Chi sẽ cung cấp những thông tin cơ bản nhất về vấn đề Đất nông nghiệp là gì ? Điều kiện chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư mà bạn nên biết.

Một số những khái niệm cơ bản về đất nông nghiệp và đất thổ cư.

Khái niệm về đất nông nghiệp.

Đất nông nghiệp là loại đất thuộc quyền quản lý của Nhà nước, được giao cho người dân để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Người dân được quyền sử dụng đất này để trồng trọt, chăn nuôi, trồng cây, trồng rừng,...

Có thể nói, loại đất này vừa là tư liệu lao động, vừa là đối tượng lao động không thể thay thế của ngành nông - lâm nghiệp.

Khái niệm về đất thổ cư.

Trong luật đất đai thì không có bất kỳ khái niệm nào nói về đất thổ cư. Bởi đây là cách gọi phổ biến của người dân dùng để chỉ đất ở. Theo phân loại thì loại đất này được chia thành 2 loại bao gồm đất thổ cư thành thị và đất thổ cư nông thôn.

 

Kênh Đông

Kênh Đông giao nhau với Tỉnh lộ 7 tại xã Phước Thạnh

Với mỗi loại sẽ có thời gian sử dụng khác nhau. Có loại sẽ có thời gian sử dụng khoảng từ 20-50-70 năm, có loại sử dụng ổn định, lâu dài tùy thuộc vào tình trạng bị nhà nước thu hồi.

Tại sao lại có nhu cầu chuyển từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư?

Mỗi loại đất sẽ có những mục đích sử dụng khác nhau. Vì thế, khi có nhu cầu xây dựng nhà cửa trên đất nông nghiệp, bạn bắt buộc phải xin giấy phép chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

Việc làm này nhằm giúp cho bạn thực hiện đúng theo quy định của pháp luật đề ra, đồng thời làm gia tăng giá trị của mảnh đất của bạn.

Xem thêm: Đất Củ Chi

Chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư cần những ràng buộc gì?

Luu ý về điều kiện chuyển đổi.

Thứ nhất là thửa đất cần chuyển đổi phải thuộc kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp cấp huyện, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ hai chính nhu cầu sử dụng đất thổ cư được thể hiện trong các dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Nếu bạn đáp ứng được đủ 2 điều kiện trên, thì chắc chắn yêu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư - đất phi nông nghiệp sẽ được chấp thuận .

Lưu ý về cơ quan thẩm quyền chuyển đổi.

Thẩm quyền chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư sẽ tùy vào từng trường hợp, hoàn cảnh cụ thể. Có thể là do UBND cấp tỉnh quyết định hoặc thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện. 

 

Duong Nguyen Van Kha

Nâng cấp đường Nguyễn Văn Khạ

Những trường hợp sau sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định:

  • Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với các tổ chức.

  • Giao đất cho các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.

  • Giao đất/ cho thuê đất cho người Việt đang định cư ở nước ngoài hay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

  • Cho thuê đất với các tổ chức của nước ngoài có chức năng ngoại giao

Còn UBND cấp huyện sẽ giải quyết những trường hợp sau:

  • Giao đất, cho thuê đất hay cho phép chuyển mục đích sử dụng với cá nhân, hộ gia đình.

  • Giao đất với trường hợp là cộng đồng dân cư.

Quy trình chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư mà bạn nên nắm được.

  • Cá nhân, tổ chức tiến hành nộp hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu là cá nhân, hộ gia đình thì bạn đến Phòng Tài nguyên và Môi trường. Còn với tổ chức thì phải đến Sở Tài nguyên và Môi trường để nộp và xin cấp phép.

  • Sau khi nộp đủ giấy tờ, các cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm tra và xử lý hồ sơ theo quy định. Thời gian giải quyết trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ sẽ cho thêm hạn 3 ngày để hoàn chỉnh. Còn với những vùng khó khăn thì thời hạn sẽ được tăng thêm 15 ngày so với quy định.

  • Cá nhân, hộ gia đình, tổ chức tiến hành nộp các khoản phí theo quy định và nhận kết quả.

Xem thêm: Lên thổ cư, chuyển mục đích đất Củ Chi năm 2022 và 2023

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã được Nhà đất Trung Hiếu Củ Chi cung cấp những thông tin cần thiết nhất liên quan đến đất nông nghiệp và điều kiện cũng như thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư.

Độc giả nếu còn bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ trực tiếp với Nhà đất Trung Hiếu Củ Chi. Đội ngũ nhân viên của chúng tôi là những người có kinh nghiệm, có kiến thức cùng kỹ năng để giải quyết được mọi thắc mắc, câu hỏi mà khách hàng đưa ra. 

Tất cả nhằm mang đến sự hài lòng, tin tưởng của khách hàng đối với Nhà đất Trung Hiếu Củ Chi.

Địa chỉ : Địa chỉ: ấp Phú An, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP. HCM

Điện thoại: 0906.640.726