Quy định và Điều kiện lên thổ cư đất Củ Chi bà con cần biết

Là một người làm nghề dịch vụ nhà đất tại Củ Chi, Trung Hiếu chia sẻ đến anh chị về quy hoạch sử dụng đất, chính sách đang áp dụng và những điều kiện cần thiết để chuyển mục đích từ đất nông nghiệp lên thổ cư.


Ngày đăng: 13/04/2023 9:52:20 SA
Thời gian: 09:52

1. Trong giai đoạn hiện tại huyện Củ Chi chỉ cho phép chuyển mục đích từ đất nông nghiệp lên đất thổ cư đối với thửa đất nằm trong quy hoạch đã được lập chi tiết 1/2.000 hoặc 1/5.000. Bao gồm các đồ án quy hoạch sử dụng đất tại các điểm dân cư nông thôn hiện hữu. Những thửa đất “Phủ Hồng” trong bản đồ kế hoạch sử dụng đất huyện Củ Chi tỷ lệ 1/25.000, nằm ngoài ranh các đồ án quy hoạch chi tiết đang tạm ngưng chuyển mục đích (nhưng vẫn được đăng ký danh sách tại xã).

Quy hoạch chi tiết 1.2000 xã Phú Hòa Đông

Quy hoạch chi tiết 1.2000 xã Phú Hòa Đông

2. Thửa đất phải có mặt tiền đường, có lộ giới, được nhà nước công nhận và thể hiện trên sổ hồng. Hiện tại, những thửa đất có mặt tiền đường đất, nhựa, bê tông, đường có tên trong bảng giá đất huyện Củ Chi, đường có lộ giới sẽ được chuyển mục đích sử dụng và cấp phép xây dựng theo mật độ đã được quy hoạch chi tiết. Các thửa đất có mặt tiền là đường tự chừa, tự mở, lối đi chung… vẫn đang tạm ngưng chuyển mục đích dù rằng quy hoạch chi tiết là những nhóm đất ở hiện hữu hoặc đất ở kết hợp.
3. Các cơ quan anh chị cần quan tâm khi thực hiện chuyển mục đích đất Củ Chi.
- Địa chính tại UBND các xã, thị trấn nơi thửa đất tọa lạc. Sẽ tiến hành lập danh sách đăng ký cho người đang sử dụng đất để chuyển mục đích.
- Văn phòng đăng ký đất đai và Phòng tài nguyên môi trường huyện Củ Chi sẽ là những nơi nhận bản vẽ, hồ sơ khi thực hiện chuyển mục đích.
- Đóng thuế sử dụng đất sẽ nộp tại các ngân hàng mà Trung Hiếu hay đóng tiền sử dụng đất là ngân hàng Viettin Bank và BIDV. Đây là 2 ngân hàng sẽ nhận tiền sử dụng đất, thuế phí chuyển nhượng BĐS…tại đường Tỉnh lộ 8 thuộc thị trấn Củ Chi.
- Về thời gian các đợt lập danh sách đăng ký ở xã và các đợt nộp hồ sơ tại huyện vẫn chưa có thông báo về thời gian cụ thể cố định, nên sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị hồ sơ. Anh chị muốn chuyển mục đích cần quan tâm đến thông tin tại địa phương thường xuyên hoặc liên hệ những đơn vị thực hiện dịch vụ để làm trọn gói từ lúc đăng ký đến khi nộp bản vẽ hồ sơ tại huyện. Có thể quan tâm đến những môi giới sinh sống tại địa phương, vì họ sẽ cập nhật những thông tin và quy định chính xác nhanh chóng.

Xem bài các loại đất được lên thổ cư khu vực Củ Chi tại đây: nhadattrunghieucuchi.com/cac-loai-dat-o-duoc-chuyen-tho-cu
4. Mật độ xây dựng và tỷ lệ được chuyển mục đích lên thổ cư của thửa đất cũng là vấn đề cần quan tâm. Vì cùng là đất đã có sổ hồng, sổ đỏ, quy hoạch vào nhóm đất ở. Nhưng sẽ còn tùy vào vị trí của thửa đất mà tỷ lệ được chuyển mục đích khác nhau ví dụ: Cùng quy hoạch là đất ở kết hợp sản xuất nhưng ở xã An Nhơn Tây có thể chuyển được 10% đến 30%, còn tại xã Phạm Văn Cội có thể chuyển được lên tới 60%. Đối với nhóm đất ở hiện hữu tại xã Phú Hòa Đông có thể xây dựng được từ 4 đến 5 tầng, còn xã Thái Mỹ lên được 1 - 3 tầng.

Mật độ xây dựng và số tầng cao xã Phạm Văn Cội

Mật độ xây dựng và số tầng cao xã Phạm Văn Cội

Ngoài những kinh nghiệm phía trên trong quá trình chuyển mục đích sử dụng đất cho khách hàng tại Củ Chi của nhà đất Trung Hiếu thì những vấn đề như: vị trí thổ cư cần được chuẩn bị và thể hiện trên bản vẽ, thời hạn từ lúc đăng ký tại xã đến lúc nộp hồ sơ tại huyện thường mất 1 năm, tiền thuế sử dụng đất cần chuẩn bị khi làm hồ sơ chuyển mục đích…
Trong giai đoạn tới khả năng giá đất trong bảng giá đất huyện Củ Chi và hệ số tính thuế sử dụng đất có khả năng thay đổi, sẽ làm tăng khá nhiều số tiền mà chủ đất phải đóng.
Trân trọng!
Nhà đất Trung Hiếu chuyên thực hiện những dịch vụ nhà đất Củ Chi gồm: chuyển mục đích sử dụng đất, đo đạc làm bản vẽ hiện trạng, bản vẽ giấy phép xây dựng, cắm ranh xác định ranh bằng thiết bị đo đạc GPS hiện đại.