Các khoản thuế phí khi chuyển mục đích từ đất nông nghiệp lên thổ cư tại Củ Chi

Điều kiện quan trọng trên hết khi chuyển mục đích từ đất nông nghiệp (lúa, cây hàng năm, cây lâu năm…) lên đất thổ cư là phải nằm trong quy hoạch làm đất ở và tùy vào từng năm chỉ tiêu sử dụng đất tại Củ Chi có sự thay đổi cho từng nhóm đất ở cụ thể


Ngày đăng: 09/02/2022 10:22:08 CH
Thời gian: 22:22

Tại Củ Chi, mỗi năm sẽ có những quy định về các điều kiện trong việc tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất. Hồ sơ khách hàng có nhu cầu chuyển đổi, nhà đất Trung Hiếu sẽ kiểm tra, tính toán diện tích trong hạn mức, vượt hạn mức và tỷ lệ được được chuyển đổi là bao nhiêu m2. Sau đó thống nhất quy trình, chi phí, hoàn thiện các loại hồ sơ bổ sung…

Có 2 loại chi phí chính mà chủ đất sẽ nộp vào ngân sách nhà nước khi chuyển mục đích. Các khoản này sẽ được công chức tính thuế thuộc chi cục thuế huyện Củ Chi xác định nghĩa vụ tài chính:

1. Lệ phí trước bạ nhà, đất

Mức lệ phí trước bạ khi chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp lên thổ cư tại Củ Chi là 0,5%, muốn tính ra phí bao nhiêu anh chị xem công thức phía dưới:

Tiền nộp Lệ phí trước bạ = Giá đất ở/m2  x  Diện tích   x   0,5%

Thông báo nộp lệ phí trước bạ khi chuyển mục đích đất Củ Chi

Thông báo nộp lệ phí trước bạ khi chuyển mục đích đất Củ Chi

2. Tiền sử dụng đất

Đây là khoản chi phí lớn nhất mà người sử dụng đất phải nộp khi chuyển thổ cư. Tại Củ Chi nếu đất của anh chị là cây hàng năm hoặc cây lâu năm thường sẽ được tính theo mức: Chênh lệch giữa giá 2 loại đất khi chuyển đổi.

Tiền sử dụng đất = (Giá đất ở/m2 - Giá đất nông nghiệp/m2)  x  Diện tích

Thông báo nộp tiền khi chuyển mục đích đất thổ cư

Thông báo nộp tiền khi chuyển mục đích đất thổ cư

Giá đất ở/m2: Được xác định dựa theo bảng giá đất của huyện Củ Chi chu kỳ 5 năm, tính cho từng đoạn đường và phù thuộc vào vị trí 1,2,3,4…

Diện tích: là phần đất được phê duyệt được chuyển mục đích lên thổ cư bao nhiêu m2, thể hiện trong bảng vẽ.

Ngoài ra còn có các mức nộp tiền sử dụng đất khác như:

- Bằng 50% chênh lệch giữa 2 loại đất

- Bằng 50% giá đất quy định tính thu tiền sử dụng đất

- Bằng 100% tiền sử dụng đất.

Nhưng trong đa số các trường hợp, nhà đất Trung Hiếu thấy rằng phương pháp theo mức chênh lệch là phổ biến nhất.

Ngoài 2 loại thuế phí kể trên, còn có thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền sử dụng đất vượt hạn mức, bảng vẽ, dịch vụ… Tùy thuộc vào từng thửa đất mà có sự thay đổi khác nhau.

Nộp tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Nộp tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Địa điểm nộp thuế tại các ngân hàng:

- Vietinbank Chi nhánh Bắc Sài Gòn · Địa chỉ: Số 35-37, Tỉnh Lộ 8.

- BIDV Trụ sở chính: Số 216-218 Tỉnh lộ 8.

Các ngân hàng này tập trung trên trục đường TL.8 khu vực trung tâm thị trấn Củ Chi thuận tiện trong việc giao dịch.

Theo kinh nghiệm của nhà đất Trung Hiếu về việc đóng thuế, khách hàng nên chủ động chuẩn bị tài chính thực hiện trước 30 ngày kể từ ngày ra thông báo thuế để hồ sơ được thực hiện nhanh chóng.

Thời điểm hiện tại, muốn xây dựng nhà ở trên đất tại Củ Chi, bắt buộc thửa đất phải có thổ cư và quy hoạch chi tiết mới có thể hoàn công. Những thửa đất nằm khu dân cư , bị quy hoạch không phải đất ở (kể cả có thổ cư) thì việc xin phép xây dựng rất khó khăn hoặc cam kết tháo dỡ không đền bù.

Địa điểm và thời hạn nộp tiền thuế đất thổ cư

Địa điểm và thời hạn nộp tiền thuế đất thổ cư

Nhìn chung chi phí để chuyển từ đất nông nghiệp lên thổ cư tại Củ Chi còn khá rẻ vì giá đất theo quy định còn rất thấp so với thực tế và khu vực lân cận. Cho dù thửa đất lớn hay nhỏ khách hàng cũng nên cân nhắc đến việc lên thổ cư một phần hoặc toàn bộ diện tích sẽ mang lại giá trị cao cho thửa đất khi mua bán, vay ngân hàng, dễ dàng trong việc xây dựng, phân lô tách thửa…

Hiện tại chính sách của huyện về việc chuyển đổi mục đích ngày càng khó khăn, trong thời gian tới có khả năng điều chỉnh lại mức giá/m2 cho loại đất ở anh chị cần hỗ trợ chuyển mục đích có thể liên hệ Nhà đất Trung Hiếu (0906.640.726 - Zalo). Chúng tôi chuyên thực hiện các thủ tục liên quan đến chuyển mục đích các loại đất tại Củ Chi.